Góc tư vấn

NHỮNG ĐIỀU ÍT BIẾT về NGÀY THÁNH MẪU 2023

NHỮNG ĐIỀU ÍT BIẾT
về NGÀY THÁNH MẪU 2023
Thời gian chuẩn bị
Nói chung, theo thường lệ, việc chuẩn bị gần cho NTM là 3 tuần. Nhưng vài công việc đòi một thời gian sớm hơn, như việc chỉnh trang sân, vườn, đường đi, phòng ốc cư trú hay nhà vệ sinh, nhà tắm…cả việc ương trồng hoa cảnh cho ngày đại lễ cũng đòi hỏi cả 6 tháng trước. Ngày có 60 cha thày tham gia công tác. Ngoài ra, còn có một số anh chị tự nguyện, bỏ hết công việc gia đình, nghề nghiệp để đến nhà dòng 2, 3 tuần lễ trước NTM cắt cỏ, xén cây, tỉa cành, bếp núc…chuẩn bị cho NTM. Các tình nguyện viên này ở rất xa nhà dòng, 12 giờ lái xe, như Denver Colorado và North Carolina.
Thời gian dọn dẹp
Thời gian dọn dẹp chỉ cần một thời gian ngắn trong vòng một tuần lễ. Riêng năm nay số anh chị em ở lại nhà dòng tới 180 người, nên nhờ lực lượng đông đảo và thiên chí giúp đỡ mà công việc thu dọn nhanh hơn các năm. Chính yếu là việc làm sạch sân vườn trong phạm vi tổ chức, bao gồm không những phần đất của nhà dòng mà còn bao gồm cả những nơi khách hành hương đặt chân tới như các nhà người dân địa phương quanh khu vực tổ chức. Cứ từng nhóm 5, 7 hay 15, 20 người xếp hàng đi theo thứ tự nhặt từng cọng rác, mảnh giấy nhỏ trên sân cỏ.
Giám Mục nhặt rác, lượm được $50,000 USD
Một thói tục rất tốt lành đã có từ nhiều năm nay. Các quí khách hành hương còn lưu lại nhà dòng sau khi giải tán NTM sẽ hăng say, vui vẻ cùng với quí cha, thày dọn dẹp vệ sinh, thu lượm rác rến khắp khu đất tổ chức NTM để sau khi mọi người ra về đã để lại sân vườn sạch trơn như ban sơ, không còn một cọng rác nhỏ. Trong các năm, cha Giám Tỉnh, cha Vũ Thế Toàn và nhiều Linh Mục, Tu sĩ… cũng tích cực tham gia công việc này dưới thời tiết khắc nghiệt và với thân xác mỏi mệt sau thời gian NTM.
NTM năm nay, ngay trưa Chúa Nhật, sau Lễ Bế Mạc, Đức cha Gioan Trần Văn Nhàn, giám mục phụ tá Tổng giáo phận Atlanta, GA ở lại trễ cũng tham gia phái đoàn lượm rác. Với bộ quần jean, áo sơ mi trắng Đức cha đã hoà đồng với anh chị em đi lượm từng cọng rác dưới sức nóng thiêu đốt của ngày hè 100 độ F. Điều đáng nói ở đây, một điều mà 43 lần tổ chức NTM trước chưa bao giờ xảy ra. Đó là việc Đức cha khi đi lượm rác đã lượm được một chiếc nhẫn kim cương 5 carat to đùng, đã gây ngạc nhiên không ít cho nhiều người. Chiếc nhẫn đáng giá khoảng $50,000 Mỹ kim, theo thời giá hiện tại và theo ước tính của một số người rành về kim cương cho biết, của một khách hành hương rơi rớt trên cỏ. Chị X , một khách hành hương như mọi người, sau lễ bế mạc, Chúa Nhật ngày 6/8, mọi người ra về. Sau 3 tiếng lái xe, khi ghé vào một Rest area rửa tay mới sực nhận ra chiếc nhẫn quí của mình đã mất. Khóc lóc, lo âu, hồi hộp, chi tức tốc đánh xe trở lại dòng. Lúc đó chị cũng nghi là chiếc nhẫn đã rơi xuống bồn cầu, nên nhờ người tìm dùm. Hai cha, thầy đã vội vã tìm dùm chị, nhưng vô hiệu. Cha thày nghĩ là nó đã trôi đi mất, nhưng chị cả quyết nó khá lớn nên không tài nào trôi mất được. Về lại đến nhà dòng, chị đôn đáo chạy tìm hỏi mọi nơi, nhiều người trong nước mắt và vô vọng. Nghe hiểu được câu chuyện, Đức cha Nhàn đã tìm gặp chị, hỏi han đầu cuối, tìm hiểu cặn kẽ về hình dáng, chất liệu của chiếc nhẫn. Chị đã mô tả chính xác với vật quí Đức cha đang có trong tay, nên đã trao lại cho chị. Trong hân hoan nước mắt, chị đã hết lòng cảm tạ Đức cha và nhận lại vật quí và ra về trong hân hoan vui sướng.
Số người tham dự NTM
NTM 2022, lần đầu tiên mở lại sau 2 năm liền bị bãi bỏ vì đại dịch Covid 19. Số người tham dự còn khiêm tốn, theo ước tính, lần này chỉ có khoảng hơn 40 ngàn người. Vì đa phần, nhiều người còn đang hoang mang sợ sệt, dè dặt nên chưa dám đi. Nhưng NTM năm nay, 2023, số người đông hẳn đáng kể. Căn cứ vào lượng người khi tụ tập trước Lễ đài hay Công Trường NVHB giờ lễ, kiệu, các quán ăn lớn chật cứng người, trên đường “phố”chen chúc nhộn nhịp, lều tăng mọc lên san sát khắp nơi không còn chỗ trống, nhiều quán ăn đã sạch trơn đồ ngay trưa Thứ Bảy…Căn cứ vào đó, người ta ước tính số người tham dự NTM năm nay có khoảng trên 60 ngàn người.
Số người phục vụ
Vì lượng khách hành hương tăng cao, nên vấn đề an ninh, trật tự phải được xếp hàng đầu. Vấn đề ẩm thực cũng được lưu tâm đặc biệt sao cho thực phẩm luôn được cung cấp đầy đủ, nhờ sự công tác quí báu của nhiều Giáo Xứ, cộng đoàn, hội đoàn phục vụ khách hành hương qua các quán ăn.
Cảnh sát: Chủ lực là cảnh sát thành phố Carthage, MO. Nhưng vì là thành phố rất bé nhỏ, số cảnh sát ít, nên phải tăng cường thêm cảnh sát từ các thành phố kế cận, như Webb City, Joplin, Springfield. Nhiều đội cảnh sát hùng hậu luôn túc trực 24/24 khắp khu vực tổ chức NTM, khắp nơi và mọi lúc đều có mặt cảnh sát tuần tra. Được biết, riêng tiền chi phí cho cảnh sát năm nay vượt trên $100,000 Mỹ kim.
Vệ sinh: Một tập họp càng đông đảo thì vấn đề vệ sinh càng đáng quan tâm. Sở dĩ khuôn viên Tỉnh dòng luôn sạch sẽ là nhờ Ban vệ sinh hùng hậu làm việc ngày đêm không biết mỏi mệt. Trước hết phải kể đến sự hy sinh tự nguyện của các sơ Trinh Vương Springfield, MO, đã nhiều NTM trước và riêng NTM năm nay các sơ đã hy sinh dấn thân trông coi các nhà vs nữ. Bên cạnh đó là một số quí anh đẹp trai, vạm vỡ không quản ngại thời gian, thời tiết, công việc dơ bẩn…để luôn giữ gìn cho mọi nơi trong khuôn viên được sạch sẽ, tươi mát. Vì nhu cầu, nhà dòng cũng mới xây cất thêm 70 phòng vệ sinh và tắm với kinh phí trên $600,000 Mỹ kim. Tất cả chỉ để phục vụ khách hành hương.

Bài viết liên quan

Back to top button
error: Content is protected !!