Giáo Hội Hoàn VũTin Giáo Hội

Haiti tiếp tục chịu đau khổ vì thiên tai

Haiti tiếp tục chịu đau khổ vì thiên tai

Haiti tiếp tục chịu đau khổ vì thiên tai

 

torrential rains and flooding in haiti afp or licensorsNhân dân Haiti tiếp tục chịu đau khổ vì tình trạng bất an, và các thiên tai, nhưng các thừa sai dòng thánh Camillo tiếp tục gần gũi dân chúng.
Hãng tin Fides của Bộ Loan báo Tin mừng, truyền đi ngày 12 tháng Sáu vừa qua, cho biết tai ương vì sự thay đổi khí hậu tiếp tục đốn ngã nhiều nạn nhân tại Haiti. Sau hơn một năm sống trong thiếu an ninh, sợ hãi, hạn hán, đói kém và tuyệt vọng, nay đến lượt xảy ra những lụt lội và đất lở vì nước sông ở Croix des Missions, ngoại ô thủ đô Port-au-Prince, dâng cao. Đã có hơn 50 người chết và 140 người bị thương và hàng ngàn người không còn gia cư.
Các thừa sai dòng thánh Camillo cho biết có bảy trong số mười tỉnh của Haiti bị mưa lũ, làm cho hàng ngàn gia đình phải bỏ nhà cửa đi tị nạn. Số người bị thiệt hại là hơn 37.000 người và gần 32.000 căn nhà bị lụt. Những con số này còn tiếp tục gia tăng, hàng ngàn gia đình đang cấp thiết cần lương thực, nước uống và thuốc men.
Thêm vào đó còn có một vụ động đất khác ở độ 5,5 theo thước Richter, trong đêm 06 tháng Sáu vừa qua, với thống kê thiệt hại tạm thời là bốn người chết, nhiều người khác bị thương và rất nhiều nhà cửa bị sụp đổ, theo lời các thừa sai tại thành phố Jérémie.
Động đất hôm 06 tháng Sáu là trận thứ hai tại vùng này, trong vòng hai ngày. Trận thứ nhất xảy ra ngày 04 tháng Sáu ở độ 4,4. Hồi tháng Tám năm 2121, trận động đất ở 7,3 đã xảy ra tại cùng miền nam Haiti.
Những vụ tấn công của các băng đảng bất lương, các vụ hành quyết không xét xử, bắt cóc và bạo hành đủ loại đã trở thành những điều thường xuyên trong cuộc sống của người dân, khiến họ phải bỏ chạy, theo các tài liệu của Văn phòng Hội nhập của Liên Hiệp Quốc tại Haiti mới công bố những ngày qua. Ngoài các băng đảng còn có những nhóm canh gác Vigilantes tạo nên một số vụ giết người tập thể.
Trong ba tháng đầu năm nay, hơn 1.630 người đã bị giết, bị thương hoặc bị bắt cóc, tức là tăng 30% so với ba tháng trước đó. Người ta ước lượng gần một nửa dân Haiti, tức là năm triệu 200.000 người đang cần được trợ giúp nhân đạo.
(Fides 12-6-2023)

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Bài viết liên quan

Back to top button
error: Content is protected !!