Phụng vụSuy niệm Chúa nhật

KHÔNG CHỐNG LÀ ỦNG HỘ

KHÔNG CHỐNG LÀ ỦNG HỘ

(CHÚA NHẬT TUẦN 26 THƯỜNG NIÊN NĂM B)

 

Qua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Tuần 26 Thường Niên, năm B này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Khi Chúa thương xót và thứ tha, chính là lúc Chúa biểu lộ quyền năng cách tỏ tường hơn cả, xin Chúa không ngừng ban ơn giúp chúng ta đạt tới Nước Trời là hạnh phúc Chúa đã hứa ban, và chúng ta đang hết lòng theo đuổi.

Nước Trời là hạnh phúc Chúa hứa, và là niềm hy vọng của ta, chúng ta hãy giữ vững niềm trông cậy trước những thử thách gian truân, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, thánh Phaolô đã cho thấy: Giữa thánh Phaolô và cộng đoàn tín hữu Philípphê, có một tình bằng hữu sâu sắc: tất cả đều chịu đau khổ vì Đức Kitô. Điều tôi khẩn khoản nài xin là cho lòng mến của anh em ngày thêm dồi dào, khiến anh em được ơn hiểu biết và tài trực giác siêu nhiên, để nhận ra cái gì là tốt hơn; tôi cũng xin cho anh em được nên tinh tuyền và không làm gì đáng trách. Tôi tin chắc rằng: Đấng đã bắt đầu thực hiện nơi anh em một công việc tốt lành, cũng sẽ đưa công việc đó tới chỗ hoàn thành, cho đến ngày Đức Kitô Giêsu quang lâm.

 

Nước Trời là hạnh phúc Chúa hứa, và là niềm hy vọng của ta, ơn cứu độ là do tình yêu hoàn toàn nhưng không của Chúa dành cho chúng ta, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Pôlicáp nói: Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ… Thiên Chúa đã cứu độ và kêu gọi chúng ta vào dân thánh của Người, không phải vì công kia việc nọ chúng ta đã làm, nhưng là do kế hoạch và ân sủng của Người. Ân sủng đó Người đã ban cho chúng ta từ muôn thuở trong Đức Kitô Giêsu… Xin đừng làm rạng rỡ chúng con, vâng lạy Chúa, xin đừng, nhưng xin cho danh Ngài rạng rỡ, bởi vì Ngài thành tín yêu thương.

Nước Trời là hạnh phúc Chúa hứa, và là niềm hy vọng của ta, ơn cứu độ là của Chúa, chúng ta phải quy hướng mọi sự về Chúa, tuân giữ những mệnh lệnh của Chúa, và khiêm nhường bé nhỏ phó mình trong tay Chúa, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, trích sách Dân Số, ông Môsê nói: Anh ghen dùm tôi à? Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ! Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 18B, vịnh gia đã cho thấy: Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng, làm hoan hỷ cõi lòng. Luật pháp Chúa quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn. Thánh ý Chúa thật là vững chắc, cho người dại nên khôn. Trong bài đọc hai của Thánh Lễ, thánh Giacôbê đã cảnh báo: Hỡi những kẻ giàu có, các người hãy than van rên rỉ… tài sản của các người đã hư nát, quần áo của các người đã bị mối ăn.

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Lạy Chúa, Lời Chúa là sự thật; xin Chúa lấy sự thật mà thánh hiến chúng con. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta. Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi. Lời Chúa là sự thật, ta sẽ bị bóc trần trước ánh sáng Lời Chúa; đi theo đường lối, những huấn lệnh của Chúa, ta sẽ được soi sáng, được tinh luyện, để trở nên tinh tuyền thánh thiện. Tất cả những gì Chúa gửi đến cho ta trong ngày sống, đều là những lời tình yêu Chúa dành cho ta; tận dụng mọi hoàn cảnh Chúa cho phép xảy đến, ta sẽ được Chúa thanh tẩy, để trí lòng ta chỉ còn lại: một khát khao là làm theo ý Chúa mà thôi. Chúa mới chính là cùng đích của ta, còn mọi sự khác chỉ là phương tiện để ta đạt đến cứu cánh. Cho dù là những thứ quý giá nhất, như thân thể, tay chân, con mắt, nếu chúng cản trở, làm cho ta không thể đạt được hạnh phúc mà Chúa đã hứa ban, thì bằng mọi giá, ta phải loại trừ chúng ra khỏi cuộc đời ta; còn những gì Chúa ban, giúp ta đạt đến Chúa, thì ta có thể hưởng dùng hết: ai không chống lại ta là ủng hộ ta. Khi Chúa thương xót và thứ tha, chính là lúc Chúa biểu lộ quyền năng cách tỏ tường hơn cả, ước gì ta biết tận dụng tất cả những gì Chúa ban, để đạt tới Nước Trời là hạnh phúc Chúa đã hứa ban, và ta đang hết lòng theo đuổi. Ước gì được như thế!Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Bài viết liên quan

Back to top button
error: Content is protected !!