Phụng vụSuy niệm Chúa nhật

CON NGƯỜI ĐẾN ĐỂ PHỤC VỤ

CON NGƯỜI ĐẾN ĐỂ PHỤC VỤ

(CHÚA NHẬT TUẦN 29 THƯỜNG NIÊN NĂM B)

 

Qua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Tuần 29 Thường Niên, năm B này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa tạo cho chúng ta một tấm lòng trung tín và quảng đại, để chúng ta nhiệt thành phụng sự Chúa.

Nhiệt thành phụng sự Chúa, bởi vì, Chúa luôn để mắt đến chúng ta là những kẻ mọn hèn, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Étte cho thấy: Một sự việc đơn giản trong đời sống triều đình – hoàng hậu đã đánh mất lòng tin tưởng của vua Batư – sự việc này chuẩn bị tuy là một cách xa xôi cho việc Dân Chúa sẽ được giải thoát. Cô Étte người Dothái, trở thành hoàng hậu, sẽ là dụng cụ Thiên Chúa dùng để giải thoát. Đối với Thiên Chúa là Đấng làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, thì không có sự việc nào lại không có ý nghĩa. Vua yêu quý cô Étte hơn mọi phụ nữ khác. Cô được vua mến thương và ưu ái hơn mọi trinh nữ. Vì thế, vua đội triều thiên cho cô và tôn làm hoàng hậu thay thế bà Vátti… Ai sánh tày Thượng Đế Chúa ta, Đấng ngự chốn cao vời, cúi xuống để nhìn xem bầu trời trái đất? Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi cát bụi, ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro, đặt ngồi chung với hàng quyền quý.

 

Nhiệt thành phụng sự Chúa, với lòng khao khát đón nhận tình yêu và ân sủng của Chúa, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Âutinh nói: Chúng ta có thể phân vân tại sao Đấng đã biết chúng ta cần gì trước khi chúng ta xin, lại còn dạy chúng ta phải cầu nguyện. Vậy, chúng ta phải hiểu rằng Chúa là Thiên Chúa chúng ta không cần chúng ta tỏ ý muốn của chúng ta cho Người biết, vì Người không thể không biết; nhưng Người muốn dùng việc cầu nguyện để kích thích lòng khao khát của chúng ta, hầu chúng ta có thể lãnh nhận ơn Người sẵn sàng ban… Các ngươi sẽ tìm Ta và các ngươi sẽ thấy, bởi vì các ngươi sẽ hết lòng kiếm Ta. Bấy giờ các ngươi đến cầu nguyện với Ta, Ta sẽ nhậm lời các ngươi. Chính Ta biết kế hoạch Ta định làm cho các ngươi, kế hoạch thịnh vượng chứ không phải tai ương, để các ngươi có một tương lai và một niềm hy vọng.

 

Nhiệt thành phụng sự Chúa, bằng lòng trông cậy vững vàng vào tình thương và ơn cứu độ của Chúa, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Isaia nói: Nếu người hiến thân làm lễ vật đền tội, người sẽ được thấy kẻ nối dõi, sẽ được trường tồn, và nhờ người, ý muốn của Đức Chúa sẽ thành tựu. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 32, vịnh gia cho thấy: Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy Chúa, như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài. Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa, kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương, hầu cứu họ khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn. Trong bài đọc hai của Thánh Lễ, thư Hípri kêu gọi: Ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần.

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Con Người đến để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người. Chúa đến để phục vụ và hiến dâng mạng sống vì chúng ta. Tình yêu và ân sủng Chúa luôn sẵn có, luôn đổ tràn trên chúng ta. Mưa có lớn đến đâu cũng không thể tưới cho cây không có rễ, ân sủng của Chúa dồi dào cỡ nào, cũng chỉ đến được với những ai muốn đón nhận. Lòng khao khát hưởng ơn cứu độ của Chúa, chính là rễ cây để chúng ta hút lấy nguồn nước hằng sống của Chúa. Ước gì chúng ta biết trung tín và quảng đại, sẵn sàng dấn thân phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân đến liều mất mạng sống mình như Chúa. Ước gì được như thế!

 Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Bài viết liên quan

Back to top button
error: Content is protected !!