Phụng vụSuy niệm ngày thường

HÃY ĐẾN NGHỈ NGƠI BỒI DƯỠNG

HÃY ĐẾN NGHỈ NGƠI BỒI DƯỠNG

(THỨ BA TUẦN 31 TN NĂM CHẴN)

 

Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Ba Tuần 31 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chỉ nhờ Chúa ban ơn, các tín hữu Chúa mới có thể thờ Chúa cho phải đạo, xin Chúa giúp chúng ta thẳng tiến về cõi trời Chúa hứa, mà không bị vấp ngã trên đường.

Thẳng tiến về cõi trời, mà không bị vấp ngã trên đường, một dạ tín trung với luật Chúa, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Macabê quyển I cho thấy: Ông Máttathia cầm đầu cuộc nổi dậy rồi chết. Dưới áp lực thể xác và tinh thần, nhiều tín hữu Dothái đã bỏ đạo, kẻ thù xem ra đắc thắng. Một vị tư tế đứng lên kêu gọi dân chống lại. Các phương tiện sử dụng không mấy phù hợp với Tin Mừng, nhưng điều chúng ta phải ghi nhớ là thái độ hiên ngang của người tín hữu xác tín rằng mình phải nêu gương. Hãy nhớ lại sự nghiệp các bậc tổ tiên đã thực hiện vào thời của các ngài, các con sẽ được lưu danh muôn thuở. Vì Lề Luật, các con hãy mạnh bạo, hãy can đảm lên! Nhờ Lề Luật, các con sẽ được vinh quang hiển hách.

Thẳng tiến về cõi trời, mà không bị vấp ngã trên đường, trong khi vẫn sẵn sàng và tận tâm cộng tác vào việc xây dựng trật tự quốc tế, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng nói: Người Công Giáo có thể chu toàn nhiệm vụ của mình trong cộng đồng quốc tế, hợp tác năng động và tích cực với tất cả những ai đang khao khát một nền hòa bình đích thực… Này Ta từ phương Nam ngự đến, để viếng thăm các ngươi trong an hòa. Chính Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi. Ta sẽ hướng về các ngươi, sẽ cho các ngươi sinh sôi nảy nở thật nhiều, và sẽ giữ vững giao ước của Ta với các ngươi.

 

Thẳng tiến về cõi trời, mà không bị vấp ngã trên đường, với thái độ khiêm nhường tự hạ, tin tưởng cậy trông vào Chúa, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói: Đức Kitô đã tự khiêm tự hạ. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 21, vịnh gia đã kêu xin: Lạy Chúa, giữa lòng đại hội, con nguyện tán dương Ngài. Điều khấn nguyền, tôi xin giữ trọn trước mặt những ai kính sợ Người. Kẻ nghèo hèn được ăn uống thỏa thuê, người tìm Chúa sẽ dâng lời ca tụng. Cầu chúc họ vui sống ngàn đời.

 

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Trong bài Tin Mừng, ông chủ nói: Hãy ra các ngả đường, ép người ta vào đầy nhà cho ta. Chúa dựng nên ta là để ta được bình an hạnh phúc. Khi thấy ta dùng tự do của mình khước từ Chúa, để rồi, phải vất vả mang gánh nặng nề, Chúa đã lên tiếng kêu mời ta trở về bên Chúa để được nghỉ ngơi bồi dưỡng, nhưng, ta vẫn cứ điếc lác làm ngơ. Hiện nay, phần lớn nhân loại đang phải chịu cảnh nghèo đói quá mức, tới độ, chính Đức Kitô hiện thân nơi những người nghèo, đang lớn tiếng kêu gọi ta hãy thực thi bác ái. Làm sao để loại bỏ cảnh trớ trêu này là: trong khi, nước thì giàu có dư thừa, nước thì thiếu cả những điều kiện tối thiểu để sống, lại còn bị nạn đói, bệnh tật và đủ thứ khốn khổ luôn hành hạ giày vò. Nhiệm vụ của toàn thể Dân Thiên Chúa là tùy khả năng, mà xoa dịu những nỗi khốn khổ của thời đại này, không phải chỉ lấy những gì dư thừa, nhưng, phải đem cả những gì cần thiết ra, mà thực thi bác ái, xuất phát từ một ước nguyện duy nhất là được phục vụ mọi người như Chúa dạy. Chúng ta phải ý thức trách nhiệm làm người và làm Kitô hữu của mình, và ngay tại môi trường sinh sống, chúng ta phải biết cố gắng khơi lên thiện chí sẵn sàng cộng tác với cộng đồng quốc tế, để cùng nhau: ra các ngả đường, ép người ta vào đầy nhà cho Chúa. Chỉ nhờ Chúa ban ơn, ta mới có thể thờ Chúa cho phải đạo, xin Chúa giúp ta thẳng tiến về cõi trời Chúa hứa, mà không bị vấp ngã trên đường. Ước gì được như thế!  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Bài viết liên quan

Back to top button
error: Content is protected !!