Phụng vụSuy niệm ngày thường

VUI MỪNG VÌ MỘT NGƯỜI SÁM HỐI

VUI MỪNG VÌ MỘT NGƯỜI SÁM HỐI

(THỨ NĂM TUẦN 31 TN NĂM CHẴN)

 

Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Năm Tuần 31 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chỉ nhờ Chúa ban ơn, các tín hữu Chúa mới có thể thờ Chúa cho phải đạo, xin Chúa giúp chúng ta thẳng tiến về cõi trời Chúa hứa, mà không bị vấp ngã trên đường.

Thẳng tiến về cõi trời, mà không bị vấp ngã trên đường, khi ý thức tâm hồn ta là đền thờ Chúa ngự, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Macabê quyển I cho thấy: Lễ thanh tẩy và cung hiến Đền Thờ. Những chiến thắng đầu tiên đã làm cho người Dothái lên tinh thần. Ngay sau đó, ông Giuđa tái lập việc thờ phượng bị gián đoạn từ thời bách hại. Qua câu chuyện sau đây, ta thấy được niềm vui tuy ngắn ngủi của những người Dothái trung thành khi cơn bách hại chấm dứt, cơn bách hại dữ dằn như chưa từng thấy từ thời lưu đày ở Babylon. Còn phải trải qua nhiều cuộc chiến nữa trước khi có tự do tôn giáo, nhưng việc thờ phượng Thiên Chúa sẽ không bị gián đoạn cho đến thời Đức Kitô. Các tín hữu lấy những triều thiên bằng vàng mà trang trí mặt tiền Đền Thờ, và cử hành lễ cung hiến bàn thờ, và dân chúng vui mừng khôn xiết kể. Họ hát những bài thánh thi, những câu ca ngợi mà chúc tụng Đức Chúa.

Thẳng tiến về cõi trời, mà không bị vấp ngã trên đường, khi giữ vững truyền thống đức tin của các Tông Đồ và Giáo Phụ, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Syrilô nói: Bạn hãy vừa học hỏi và tuyên xưng, vừa chấp nhận và duy trì một đức tin duy nhất đang được Hội Thánh truyền lại cho bạn và được toàn bộ Sách Thánh bảo vệ… Người công chính của Ta nhờ lòng tin sẽ được sống; nhưng nếu người ấy bỏ cuộc, Ta sẽ không hài lòng. Phần chúng ta, chúng ta không phải là những người bỏ cuộc để phải hư vong, nhưng là những người có lòng tin để bảo toàn sự sống. Này đây, ai không có tâm hồn ngay thẳng thì sẽ ngã gục.

 

Thẳng tiến về cõi trời, mà không bị vấp ngã trên đường, khi đành chịu thiệt thòi vì Đức Kitô, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói: Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 104, vịnh gia đã kêu gọi: Tâm hồn những ai tìm kiếm Chúa, nào hoan hỷ! Hãy tìm Chúa và sức mạnh của Người, chẳng khi ngừng tìm kiếm Thánh Nhan. Hãy nhớ lại những kỳ công Người thực hiện, những dấu lạ và những quyết định Người phán ra.

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Trên trời ai nấy sẽ vui mừng, vì một người tội lỗi ăn năn sám hối. Chúa chính là núi đá cho ta ẩn thân, tìm về bên Chúa, ta sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Ai tìm thấy được niềm vui bên Chúa, thì cũng ước ao cho người khác có được niềm hạnh phúc lớn lao này. Chính vì thế, thánh Phaolô không ngừng kêu gọi các tín hữu: hãy xem thường tất cả mọi sự, chỉ chú tâm vào một việc cần thiết mà thôi, đó là: được biết Đức Kitô, Chúa của chúng ta. Tìm được đồng bạc bị mất, tìm được con chiên đi lạc, sao vui bằng, tìm được một người tội lỗi biết ăn năn hối cải. Như mầm giống cây cải chứa sẵn nhiều cành trong một hạt nhỏ xíu, những lời tuyên xưng đức tin, tuy vắn vỏi, cũng gói ghém mọi điều cần biết về đạo thánh chứa đựng trong cả Cựu Ước lẫn Tân Ước, vì thế, ta hãy giúp nhau giữ vững truyền thống đức tin, mà ta đã lãnh nhận, hãy kính cẩn tuân theo, đừng để cho một ai lạc đạo xuyên tạc bất cứ điểm nào trong các điểm đã truyền lại cho ta. Quả thật, tin là ký thác vào ngân hàng số bạc mà ta đã lãnh nhận, và Thiên Chúa sẽ đòi ta tính sổ những gì Người đã ký thác. Chỉ nhờ Chúa ban ơn, chúng ta mới có thể thờ Chúa cho phải đạo, nhờ ơn Chúa giúp, ước gì ta thẳng tiến về cõi trời Chúa hứa, mà không bị vấp ngã trên đường. Ước gì được như thế!  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Bài viết liên quan

Back to top button
error: Content is protected !!