Phụng vụSuy niệm ngày thường

BÀ GÓA NGHÈO GIÀU NHẤT

BÀ GÓA NGHÈO GIÀU NHẤT

(CHÚA NHẬT TUẦN 32 TN NĂM B)

 

Qua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Tuần 32 Thường Niên, năm B này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa đẩy xa những gì cản bước tiến chúng ta trên đường về với Chúa, để một khi xác hồn thanh thản, chúng ta được hoàn toàn tự do mà thực hiện ý Chúa.

Hoàn toàn tự do mà thực hiện ý Chúa, ngay cả khi hoàn cảnh trước mắt chẳng thuận lợi chút nào, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Đanien cho thấy: Sống giữa triều đình Baben, các trẻ em Dothái vẫn trung thành với Chúa. Đối với người Dothái lưu đày ở Baben hay bị bách hại ngay trong xứ, kiêng những thức ăn ô uế là một trong những điều trọng yếu nhưng khó giữ. Tuy nhiên, nhờ ơn Chúa, Đanien và các bạn đã giữ được ngay tại triều đình vua ngoại đạo. Còn đối với người Kitô hữu không còn đặt niềm tin vào việc giữ luật, dù người ta có đòi hỏi mình điều gì đi nữa, thì thực hiện ý Chúa bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu là điều có thể được. Họ được Chúa ban ơn hiểu nhiều biết rộng về tất cả chữ nghĩa và lẽ khôn ngoan. Chúa cho lòng họ đầy tràn ơn thông hiểu. Khi vua hỏi họ về bất cứ điều gì cần đến sự khôn ngoan và tài trí, vua đều được toại lòng.

 Hoàn toàn tự do mà thực hiện ý Chúa, nhờ Đức Kitô, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, mở đầu bài giảng của một tác giả ở thế kỷ II nói: Đức Kitô muốn cứu những gì hư hỏng. Đức Kitô phải cứu vớt những người hư hỏng. Chống đỡ những gì đang sụp đổ, chứ không phải: những gì đang đứng vững, đó quả là một công trình lớn lao kỳ diệu… Thiên Chúa đã không định cho chúng ta phải chịu cơn thịnh nộ, nhưng được hưởng ơn cứu độ, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đấng đã chết vì chúng ta, để chúng ta được cùng sống với Người. Thiên Chúa đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực tối tăm và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái.

 

 Hoàn toàn tự do mà thực hiện ý Chúa, nhờ tin tưởng vào tình thương quan phòng của Chúa và khát khao ơn cứu độ của Chúa, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách các Vua quyển thứ nhất cho thấy: Bà ấy đi và làm như ông Êlia nói; thế là bà ấy cùng với ông Êlia và con bà có đủ ăn lâu ngày. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 145, vịnh gia đã kêu gọi: Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi! Chúa là Đấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời, xử công minh cho người bị áp bức, ban lương thực cho kẻ đói ăn. Chúa giải phóng những ai tù tội, Chúa mở mắt cho kẻ mù lòa. Chúa cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên, Chúa yêu chuộng những người công chính. Trong bài đọc hai của Thánh Lễ, thư gửi tín hữu Hípri nói: Đức Kitô đã tự hiến tế chỉ một lần, để xóa bỏ tội lỗi muôn người.

 

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. Người ta lấy tiền dư bạc thừa, mà đem bỏ vào thùng dâng cúng; còn bà góa nghèo đã bỏ tất cả những gì nuôi sống bà, bỏ cả, chính mạng sống mình vào thùng dâng cúng. Bà thật sự là người nghèo của Thiên Chúa, vì thế, bà thật có phúc. Thật vậy, trước Thiên Chúa, nếu chúng ta càng trở nên rỗng không, thì chúng ta sẽ càng được Chúa đổ đầy. Thiên Chúa đã kêu gọi chúng ta, khi chưa có chúng ta, và đã muốn chúng ta từ hư vô bước vào hiện hữu, để hưởng hạnh phúc muôn đời; Khi chúng ta hư hỏng, Đức Kitô đã muốn cứu vớt chúng ta. Chính Người đến và kêu gọi chúng ta, khi chúng ta đã hư hỏng. Nếu chúng ta thật sự tin tưởng, phó thác nơi Người, Người sẽ giải cứu chúng ta: bệnh nhân mới cần đến Thầy Thuốc, tội nhân mới cần đến Đấng Cứu Độ. Ước gì chúng ta biết trở nên bé nhỏ, nghèo hèn, khao khát ơn cứu độ của Chúa, để chúng ta được hưởng hạnh phúc muôn đời. Ước gì Chúa đẩy xa những gì cản bước tiến chúng ta trên đường về với Chúa, để một khi xác hồn thanh thản, chúng ta được hoàn toàn tự do mà thực hiện ý Chúa. Ước gì được như thế!   Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Bài viết liên quan

Back to top button
error: Content is protected !!