Giáo Hội Việt NamTin Giáo Hội

Suy niệm Mùa Chay từ những bộ phim Công giáo

Suy niệm Mùa Chay từ những bộ phim Công giáo

 

Nhiều khán thính giả Công giáo đã có một buổi tối ấm cúng vừa xem phim vừa nghe chia sẻ, giao lưu và có những phút giây tĩnh tâm trong chương trình “Ðạo đàm mùa Chay với phim ảnh” tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM tối ngày 29.3.2023.

 

Ba bộ phim ngắn được trình chiếu có tựa là “Món nợ”, “Tiếng chuông”, “Vết xăm”. Sau mỗi phim, linh mục Phanxicô Xavie Bảo Lộc – Giám đốc Trung tâm Mục vụ đã dâng lời cầu nguyện với những ý liên quan đến nội dung của phim, cho khán giả có những phút suy niệm và tĩnh tâm một cách nhẹ nhàng. Chương trình còn có sự gặp gỡ, giao lưu với các đạo diễn, biên kịch, diễn viên, người quay phim và dựng phim.

Các diễn viên, đạo diễn phim cùng giao lưu với khán giả – ảnh: LG

Bộ phim “Món nợ” đọng lại trong lòng người xem một giá trị Tin Mừng sâu sắc, đó là sự tha thứ, khi nhân vật trong phim đã có sự giằng co để lựa chọn sự tha thứ cho người trong quá khứ đã gây thương tổn cho cô và gia đình. Kết thúc bộ phim là hình ảnh một cô gái trẻ khoác trên mình bộ đồ bảo hộ ngồi trước ảnh tượng Lòng Chúa Thương Xót và tiếng nói của người mẹ trước lúc mất nhắc nhở rằng “Con hãy thứ tha thì con sẽ được tha thứ”… Trong lời cầu nguyện, cha P.X Bảo Lộc đã nhắc lại câu nói về sự tha thứ này. Theo cha, con người có nhiều món nợ trong đời sống (nợ máu, nợ tình, nợ tiền…) song với người Kitô hữu thì “đừng mắc nợ ai điều gì trừ tình thương mến”. Cha cũng hướng cộng đoàn cùng cầu nguyện cho những người làm tổn thương mình và xin Chúa tạo cho mỗi người một quả tim mới để yêu thương ngày một hơn.

Phim “Tiếng chuông” cho thấy tình thương, lòng nhân ái, sự đồng cảm của người tu sĩ có sức mạnh trong việc kéo những “con chiên lạc” trở về nẻo chính đường ngay. Đọng lại là ánh mắt và câu nói của nhân vật nữ tu khi sơ cảm hóa được những đứa trẻ đang sa vào con đường trộm cắp: “Tiền rất cần nhưng không phải vì nó mà đánh mất tất cả”… Ý cầu nguyện của cha P.X Bảo Lộc sau bộ phim là hướng tới những mảnh đời cơ nhỡ và mong cho họ “nhận được những bàn tay cảm thông xuất hiện đúng lúc. Mong sao những cánh tay đưa ra ngày càng nhiều hơn”. Cha cũng dâng lời nguyện xin Chúa giúp mỗi Kitô hữu “biết nhìn sâu hơn vào những hành vi không tốt đẹp của người khác để thông cảm và chậm xét đoán họ”…

Tham dự viên trong chương trình “Đạo đàm mùa Chay với phim ảnh” – ảnh: LG

 

Nhờ sự đồng hành, gần gũi sẻ chia của một linh mục mà một gia đình trẻ đang trên bờ vực chia ly vì hoàn cảnh nghiệt ngã, đã trở về với nhau. Đó là điều mà bộ phim “Vết xăm” đã gây ấn tượng cho người xem. Lời cầu nguyện, suy niệm sau phim này hướng đến những gia đình có nguy cơ ly tán bởi nhiều nguyên nhân. Theo cha PX. Bảo Lộc, “Giáo hội cũng luôn muốn đồng hành với những người ly dị, tái hôn và những gia đình có nguy cơ tan rã, mà nạn nhân chính là con cái. Để giữ lời cam kết hôn nhân, người ta không dựa vào sức mình được mà cần cầu nguyện cho sự tín trung, vì Chúa luôn tín trung với ta…”. Và vị linh mục đã mời gọi cộng đoàn cùng dâng lên Chúa lời nguyện chân tình: “Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng lớn lên trong một gia đình, tuy có lúc bất hòa nhưng tình yêu hôn ước đã được Chúa đóng dấu. Xin giúp chúng con xây dựng gia đình hạnh phúc – không chú trọng tạo nên hạnh phúc bên ngoài mà từ bên trong trái tim chúng con…”.

Trong phần giao lưu, khán giả được dịp biết thêm “hậu trường” của những bộ phim này, biết trong quá trình đóng phim, các diễn viên đã thực hiện những cảnh quay ra sao, với những khó khăn, thuận lợi gì, cũng như tâm tư của các đạo diễn, người biên kịch… Có những diễn viên mới đóng phim lần đầu, như một việc thực hành sau khóa học ở Trung tâm Mục vụ…, dù không được chuyên nghiệp hay còn nhiều bỡ ngỡ nhưng điều quan trọng với họ là được phục vụ, mà thông qua phim ảnh, Lời Chúa và tinh thần Phúc Âm được chuyển tải… Là một trong những diễn viên tham gia bộ phim “Vết xăm”, linh mục Giuse Trương Diễn cảm nhận: “Phim ảnh có khả năng truyền tải Lời Chúa gấp bội… Với phim “Vết xăm” thì còn nhắn gởi với giáo sĩ rằng linh mục cần đi sát với giáo dân, giúp họ canh tân đổi mới cuộc đời”…

Được biết, trong 3 bộ phim trên, phim “Món nợ” đã được phát sóng trên các trang phim Công giáo Việt Nam và kênh youtube, vừa thuyết minh bằng tiếng Việt, vừa có phụ đề tiếng Anh (báo CGvDT đã giới thiệu trên trang Văn hóa số 2345). Hai phim còn lại cũng sẽ được phổ biến để phục vụ khán thính giả Công giáo trong thời gian tới.

 

LIÊN GIANG

Bài viết liên quan

Back to top button
error: Content is protected !!