Phụng vụSuy niệm ngày thường

TIÊU DIỆT TẬN GỐC CỎ LÙNG

TIÊU DIỆT TẬN GỐC CỎ LÙNG

TIÊU DIỆT TẬN GỐC CỎ LÙNG

(THỨ BA TUẦN 17 TN NĂM CHẴN)

 

Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Ba Tuần 17 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa là sức mạnh và là niềm trông cậy của chúng ta, không có Chúa, chẳng có chi vững bền, chẳng có chi thánh thiện. Xin Chúa mở lòng nhân hậu mà hướng dẫn chúng ta, để khi biết cách dùng những của cải chóng qua đời này, chúng ta đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại.

Đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại, khi biết dùng của cải đời này vào việc lạc quyên, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, thánh Phaolô nói: Anh em hãy cho thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy. Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền, không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương.

Đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại, khi biết chia sẻ những gì mình có, cho những người túng thiếu, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Baxiliô Cả nói: Bạn đã cho kẻ đói ăn, thì cái bạn cho là của bạn, và trở nên phong phú gấp bội, khi về lại với bạn. Hạt lúa gieo xuống đất sinh lời cho kẻ gieo thế nào, thì tấm bánh trao cho người đói, sẽ sinh lợi nhiều cho bạn về sau như thế… Hãy chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ. Thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục. Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước.

Đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại, khi biết gắn bó với Chúa, đặt hết niềm trông cậy nơi Người, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Giêrêmia đã kêu xin: Dám xin Ngài nhớ lại, đừng hủy bỏ giao ước giữa Ngài với chúng con. Trong số chư thần của các dân tộc, có thần nào làm được mưa chăng? Có phải trời đổ được mưa rào, hay chính Ngài, lạy Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng con? Chúng con trông cậy nơi Ngài, vì chính Ngài đã làm ra tất cả những điều đó! Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 78, vịnh gia cũng đã tin tưởng kêu xin: Lạy Chúa, để danh Ngài rạng rỡ, xin giải thoát chúng con. Ước gì tiếng tù nhân rên siết vọng lên thấu tai Ngài. Xin giơ tay hùng mạnh cứu sống những người mang án tử. Phần chúng con là dân của Ngài, đoàn chiên Ngài chăn dắt, chúng con sẽ tạ ơn Ngài mãi mãi và dâng lời ca tụng đến muôn thuở muôn đời.

 

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Hạt giống là lời Thiên Chúa, người gieo giống là Đức Kitô. Ai tuân giữ lời Người, sẽ muôn đời tồn tại. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Như người ta nhặt cỏ lùng, rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. Lời Chúa chính là hạt lúa tốt, còn lời của Satan là hạt cỏ lùng. Nếu chúng ta biết để cho hạt giống Lời Chúa được nẩy nầm, sinh hoa kết trái trên mảnh đất tâm hồn mình, chúng ta sẽ thu được một mùa lúa dồi dào, kho lẫm của chúng ta sẽ chất đầy của cải. Chúa là sức mạnh và là niềm trông cậy của chúng ta, không có Chúa, chẳng có chi vững bền, chẳng có chi thánh thiện. Chúa luôn mở lòng nhân hậu đối với chúng ta, ước gì khi đang dùng những của cải chóng qua đời này, chúng ta biết gắn bó với của cải muôn đời tồn tại. Ước gì chúng ta đừng để cho mình: chỉ giàu có với những của cải chóng qua, mà lại, nghèo túng với những của cải đời đời: nghèo lòng mến, nghèo tình người, nghèo niềm tin tưởng cậy trông vào Chúa, nghèo niềm hy vọng được sự sống muôn đời. Ước gì chúng ta biết sử dụng những ân huệ Chúa ban, mà cộng tác với Chúa, để tiêu diệt tận gốc những hạt giống cỏ lùng, mà Satan luôn tìm cách gieo vào lòng chúng ta. Ước gì được như thế! Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Bài viết liên quan

Back to top button
error: Content is protected !!