Phụng vụSuy niệm ngày thường

LẮNG NGHE VÀ TUÂN GIỮ LỜI CHÚA

LẮNG NGHE VÀ TUÂN GIỮ LỜI CHÚA

(THỨ BA TUẦN 25 TN NĂM CHẴN)

 

Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Ba Tuần 25 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa đã thu gọn toàn thể lề luật thánh vào giới răn độc nhất là mến Chúa yêu người, xin Chúa giúp chúng ta hằng vâng giữ điều Chúa truyền dạy, để sau này đạt tới phúc trường sinh.

 

Vâng giữ điều Chúa truyền dạy, để sống mãi trong thần khí và sự thật, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Êdêkien cho thấy: Như Giêrêmia, Êdêkien cũng loan báo một giao ước mới, được Thần Khí đảm bảo, đưa đến hậu quả là tẩy xóa vết nhơ tội lỗi, nhờ ơn Thiên Chúa ban không. Giao ước này được thiết lập nhờ Đức Kitô chịu chết và sống lại. Người Kitô hữu được tham dự vào giao ước đó nhờ Bí Tích Thánh Tẩy. Ta sẽ lấy khỏi mình chúng trái tim chai đá, và ban cho chúng một trái tim bằng thịt. Ta sẽ ban cho chúng một trái tim, và đặt thần khí mới vào lòng chúng, để chúng đi theo các thánh chỉ của Ta; lúc ấy, chúng sẽ là dân của Ta, và Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng.

 

Vâng giữ điều Chúa truyền dạy, qua những chủ chăn của Hội Thánh, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Autinh nói: Một người mẹ duy nhất của chúng ta là Hội Thánh Công Giáo đã sinh ra mọi Kitô hữu rải rác trên khắp hoàn cầu. Hội Thánh như cây nho, càng lớn mạnh càng lan rộng khắp nơi… Nhờ Đức Kitô, chúng tôi dám tin tưởng vào Thiên Chúa. Người là Đấng ban cho chúng tôi khả năng phục vụ giao ước mới, không phải giao ước căn cứ trên chữ viết, nhưng dựa vào Thần Khí. Không phải vì tự chúng tôi, chúng tôi có khả năng để nghĩ rằng mình làm được gì, nhưng khả năng của chúng tôi là do ơn Thiên Chúa.

 

Vâng giữ điều Chúa truyền dạy, hoàn toàn tuân theo ý Chúa, chứ không làm theo ý riêng của mình, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Châm Ngôn cho thấy: Con người cho lối sống của mình là ngay thẳng, nhưng Đức Chúa thấu suốt mọi tâm can. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 118, vịnh gia đã cho thấy: Lạy Chúa, trên đường mệnh lệnh Chúa, xin dẫn con đi. Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện, biết noi theo luật pháp Chúa Trời. Lạy Chúa, đường lối huấn lệnh Ngài, xin cho con hiểu rõ, để con suy gẫm những kỳ công của Ngài. Đường chân lý, này con đã chọn, quyết định của Ngài, con khao khát đợi trông.

 

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành. Lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa là một mối phúc: sẽ được trở thành người nhà của Thiên Chúa. Chúng ta là đoàn chiên duy nhất dưới quyền một thủ lãnh là Đức Kitô. Tuy nhiên, đoàn chiên của Đức Kitô đang bị tản mác khắp nơi: chạy theo của cải trần gian, yêu chuộng những phù hoa trên mặt đất này, không muốn chết cho tội lỗi, để được sống trong Đức Kitô. Kiêu ngạo sinh ra xâu xé, yêu thương đưa đến hợp nhất. Vị Mục Tử Nhân Lành đang tìm kiếm khắp nơi những kẻ lầm lạc, bồi dưỡng người đau yếu, chữa lành kẻ suy nhược, băng bó người bị thương, dùng người này săn sóc người kia, dù họ không quen biết nhau. Thiên Chúa như Mẹ hiền ấp ủ con thơ: Người là Mục Tử Nhân Lành đi tìm chiên lạc; là Người Làm Vườn tài ba có thể tháp nhập những ngành đã lìa cây vào lại với thân cây. Phúc cho những ai là những chiên ngoan, là những cành cây luôn gắn chặt với thân cây, nhưng, càng có phúc hơn cho những ai đã tách đàn, lìa cây, biết lắng nghe tiếng Chúa, mà kíp bước trở về. Cứng lòng, kiêu ngạo sẽ sinh ra chia rẽ; bác ái, khiêm nhường sẽ tạo lập hiệp nhất, bình an. Chúa đã thu gọn toàn thể lề luật thánh vào giới răn độc nhất là mến Chúa yêu người, ước gì chúng ta hằng vâng giữ điều Chúa truyền dạy, để sau này đạt tới phúc trường sinh. Ước gì được như thế! Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Bài viết liên quan

Back to top button
error: Content is protected !!