Phụng vụSuy niệm ngày thường

MẤT HẾT ĐỂ ĐƯỢC ĐỨC KITÔ

MẤT HẾT ĐỂ ĐƯỢC ĐỨC KITÔ

(THỨ NĂM TUẦN 29 TN NĂM CHẴN)

 

Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Năm Tuần 29 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa tạo cho chúng ta một tấm lòng trung tín và quảng đại, để chúng ta nhiệt thành phụng sự Chúa.

Nhiệt thành phụng sự Chúa, Chúa sẽ can thiệp đúng lúc để giải cứu chúng ta, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Étte cho thấy: Sau bữa tiệc của hoàng hậu Étte, Haman bị treo cổ. Haman bị treo cổ như chính y định làm cho đối thủ của y. Đó là đề tài cổ điển của các sách Khôn Ngoan: Kẻ ác sớm muộn gì cũng sẽ rơi vào cạm bẫy do nó bày ra. Hiển nhiên là có bàn tay Chúa can thiệp, dù tác giả không trực tiếp nói ra. Ítraen đã kêu cầu Đức Chúa, và Đức Chúa đã cứu dân Người. Đức Chúa đã giải thoát Ítraen khỏi tất cả mọi tai hoạ, đã làm những điềm thiêng dấu lạ chưa từng xảy ra nơi các dân tộc. Hãy cất tiếng reo hò, loan tin ấy cho mọi người nghe: Đức Chúa đã chuộc Giacóp tôi tớ Người.

 

Nhiệt thành phụng sự Chúa, Chúa biết điều gì là tốt nhất cho chúng ta, và Người sẽ ban tất cả cho chúng ta, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Autinh nói: Khi không được nhậm lời, vì có lẽ người ấy xin một điều, mà nếu được, sẽ làm cho mình đau khổ dữ dằn hơn; hoặc vì được thành đạt, mà ra, hư hỏng đến nỗi sụp đổ hoàn toàn. Vậy trong những trường hợp như thế, chúng ta không biết phải cầu nguyện thế nào cho phải… Anh em cứ xin thì sẽ được; vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ được mở cho. Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Chúa, mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Người.

Nhiệt thành phụng sự Chúa, để nghiệm thấy tình yêu cao cả Chúa dành cho chúng ta, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói: Được bén rễ sâu và xây dựng trên đức ái, anh em sẽ được đầy tràn tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 32, vịnh gia cho thấy: Tình thương Chúa chan hòa mặt đất. Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa, kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương, hầu cứu họ khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn.

 

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Tôi chấp nhận mất hết, và coi tất cả như rác rưởi, để được Đức Kitô, được kết hợp với Người. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Thầy không đến để ban hòa bình, nhưng là đem sự chia rẽ. Đức Giêsu nói Người đến không để ban hòa bình, nhưng đem sự chia rẽ, điều này khiến không ít người thắc mắc, nhưng, những ai được kết hợp với Đức Kitô thì sẽ nhận biết tình thương của Người, là tình thương vượt quá sự hiểu biết, khiến họ thà chấp nhận mất hết tất cả, để có được Đức Kitô, nghĩa là, được đầy tràn tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa, là Đấng có thể dùng quyền năng đang hoạt động nơi chúng ta, mà làm gấp ngàn lần điều chúng ta dám cầu xin hay nghĩ tới. Nếu có gì xảy ra trái với điều chúng ta cầu nguyện, thì nhờ kiên nhẫn chịu đựng và biết tạ ơn trong mọi hoàn cảnh, chúng ta tin chắc rằng điều đó là do ý Chúa hơn là theo ý chúng ta, như Đức Giêsu đã từng nói: xin đừng theo ý con, một xin theo ý Cha. Nhờ chấp nhận uống chén đắng với tư cách là một con người, Đức Giêsu đã làm cho ý muốn nhân loại nơi mình được biến đổi, và thế là, nhờ sự vâng phục của một người, mà nhiều người được nên công chính. Đức Giêsu đã chấp nhận mất hết tất cả để vâng theo thánh ý Chúa Cha, để sinh ơn cứu độ cho chúng ta, đến lượt mình, chúng ta cũng phải chấp nhận mất hết tất cả để có được Đức Kitô, được kết hợp với Người, chấp nhận đứng về phía Đức Kitô cho dẫu bị thua thiệt. Đức Giêsu đến để gây chia rẽ giữa những người muốn thuộc về Đức Kitô với những người muốn thuộc về thế gian. Ước gì chúng ta dám chấp nhận thuộc về Đức Kitô, chấp nhận trả giá, để luôn trung tín, quảng đại, và nhiệt thành phụng sự Chúa. Ước gì được như thế!

 Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Bài viết liên quan

Back to top button
error: Content is protected !!