Phụng vụSuy niệm Chúa nhật

TIN MỪNG LÀM SÁNG TỎ PHÚC TRƯỜNG SINH

TIN MỪNG LÀM SÁNG TỎ PHÚC TRƯỜNG SINH

(CHÚA NHẬT TUẦN 30 THƯỜNG NIÊN NĂM B)

 

Qua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Tuần 30 Thường Niên, năm B này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa cho chúng ta được thêm lòng tin cậy mến, và biết yêu chuộng những điều Chúa truyền dạy, hầu đáng hưởng những gì Chúa hứa ban.

Yêu chuộng những điều Chúa truyền dạy, kính sợ Chúa là đầu mối khôn ngoan, vì thế, ta hãy tuân giữ những gì Chúa truyền dạy để được khôn ngoan, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Khôn Ngoan cho thấy: Thần Khí của Đức Chúa ngập tràn cõi đất. Đức Khôn Ngoan mà tất cả các bậc thánh hiền của dân Ítraen tìm kiếm liên kết chặt chẽ với sự sống. Chỉ có tội lỗi mới gây nên cái chết. Chân lý này được nhắc lại không ngừng, nhưng ở đây mang một ý nghĩa mới: Thiên Chúa đã tạo thành mọi sự, để mọi sự hiện hữu, và đối với các bạn hữu của Chúa thì cái chết chẳng có quyền gì. Hạnh phúc thay người được trí khôn ngoan. Khôn ngoan quý hơn cả trân châu, không bảo vật nào so sánh nổi. Đường khôn ngoan là đường thú vị, nẻo khôn ngoan là nẻo an bình. Đức khôn ngoan Chúa ban làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hòa, khoan dung, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt.

 

Yêu chuộng những điều Chúa truyền dạy, để được sống trong ân sủng và tình thương quan phòng của Chúa, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Cơlêmentê I nói: Chúa thi ân cho mọi loài, khi dựng nên trời đất trong trật tự hài hòa. Chúng ta hãy chiêm ngưỡng Thiên Chúa là Cha toàn thể vũ trụ và là Đấng tạo thành vạn vật; hãy giữ vững ơn bình an cao quý vô song và các ân huệ khác Người ban cho chúng ta… Lạy Chúa Tể trời đất, Đấng sáng tạo ra nước, Vua muôn loài thụ tạo, xin lắng nghe lời tôi tớ Chúa khẩn cầu. Lạy Đức Chúa là Thiên Chúa trên trời, xin Chúa thấy cho, xin thương xót chúng con đang phải nhục nhã.

Yêu chuộng những điều Chúa truyền dạy, bởi vì, Đức Kitô, vị Thượng Tế của chúng ta, đã vâng lời Chúa Cha, hiến tế chính mình để đền thay tội lỗi cho chúng ta, Người đã giải thoát chúng ta, là những tù nhân, khỏi cảnh nô lệ tội lỗi, và dẫn đưa chúng ta về với Chúa Cha, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, Đức Chúa phán qua miệng ngôn sứ Giêrêmia: Kẻ đui, người què, Ta sẽ an ủi và dẫn đưa về. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 125, vịnh gia cho thấy: Khi Chúa dẫn tù nhân Xion trở về, ta tưởng mình như giữa giấc mơ. Vang vang ngoài miệng câu cười nói, rộn rã trên môi khúc nhạc mừng. Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán: Việc Chúa làm cho họ, vĩ đại thay! Trong bài đọc hai của Thánh Lễ, thư gửi tín hữu Hípri nói: Muôn thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm trật Menkixêđê.

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Đấng Cứu Độ chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh. Trong bài Tin Mừng, anh mù đáp: Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được. Đức Kitô đã dùng chính máu của Người đổ ra trên thập giá để tiêu diệt thần chết. Đây là Tin Mừng cho toàn thể nhân loại, Tin Mừng là chính Đức Kitô đã qua đau khổ, mà đạt tới vinh quang bất diệt. Chính Người đã mở đường cho chúng ta, nếu chúng ta tin tưởng bước theo Người trong đau khổ, ắt chúng ta sẽ được cùng ở với Người trong vinh quang. Anh mù Batimê đã hoàn toàn tin tưởng vào Đấng Cứu Độ của mình, anh đã lớn tiếng kêu xin, đã vứt bỏ chiếc áo choàng, là phương tiện để anh nhận của bố thí hằng ngày, và sau khi được chữa lành, anh đã đi theo Đức Giêsu trên con đường Người đi: con đường thập giá, con đường sinh ơn cứu độ cho anh. Ước gì chúng ta cũng biết kêu xin Chúa chữa lành đôi mắt đức tin của chúng ta, để chúng ta có thể nhìn thấy Chúa trong những nghịch cảnh đau thương của cuộc sống hằng ngày, xin Chúa cho chúng ta được thêm lòng tin cậy mến, và biết yêu chuộng những điều Chúa truyền dạy, hầu, chúng ta đáng hưởng những gì Chúa hứa ban. Ước gì được như thế!

Bài viết liên quan

Back to top button
error: Content is protected !!