Góc tư vấn

ƠN TOÀN XÁ

ƠN TOÀN XÁ
*Theo Enchiridion Indulgentiarum, Fourth Edition 1999 – Sổ Bộ Ân Xá – là Văn Bản chính thức và mới nhất của Rôma ấn định mọi điều về Ân Xá, được Thánh Bộ Xá Giải công bố để toàn thể Giáo Hội căn cứ vào đó mà áp dụng trong việc lãnh Ân Xá.
a. Những KINH có Ơn TOÀN XÁ:
– Kinh dâng loài người cho Chúa Kitô Vua, cách công khai, trong ngày Lễ Trọng Kính Chúa Kitô Vua Vũ Trụ – Ân Ban N2. (Iesu dulcissime, Redemptor – Lạy Đức Chúa Giêsu rất êm ái dịu dàng là Đấng đã chuộc tội loài người ta . . .)
– Kinh Đền tạ Thánh Tâm Chúa, trong ngày Lễ Trọng Kính Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu – Ân Ban N3. (Iesu dulcissime – Lạy Đức Chúa Giêsu rất nhân lành, Chúa đã yêu dấu loài người quá bội, . . .)
– Trong mỗi Thứ Sáu Mùa Chay, sau Rước Lễ, trước Tượng Chuộc Tội, sốt sắng đọc Kinh En ego, o bone et dulcissime Iesu (Lạy Đức Chúa Giêsu rất nhân lành, rất cam thay vô cùng …) – Ân Ban N8.
– Sốt sắng đọc Kinh Mân Côi trong nhà thờ, nhà nguyện, trong Hội Dòng, gia đình, với Hội đoàn, hoặc với một nhóm tín hữu – Chỉ năm chục cũng được, nhưng phải đọc liên tục, không cách quãng – Ân Ban N17, §1,1.
– Sốt sắng đọc hoặc hát Kinh Veni Creator, hoặc vào ngày Đầu Năm để xin Chúa phù giúp cho cả năm, hoặc vào ngày Lễ Hiện Xuống. – Ân Ban N26, §1,1.
– Sốt sắng đọc hoặc hát Kinh Te Deum, vào ngày cuối năm, để cảm tạ Chúa về mọi ơn nhận được suốt cả năm. – Ân Ban N26, §1,2.
b. Những VIỆC có Ơn TOÀN XÁ:
– Ngày đầu tiên tận hiến gia-đình cho Thánh Tâm Chúa Giêsu, hoặc cho Thánh Gia, có Linh mục hay Phó tế chủ sự, các thành viên của gia-đình hiện diện nếu sốt sắng đọc Kinh dâng mình có chuẩn nhận, trước ảnh Thánh Tâm hay ảnh Thánh Gia – Ân Ban N1.
– Vì không thể hiện diện tại chỗ, tín hữu sốt sắng đón nhận Phép lành của Đức Thánh Cha cho Rôma và Thế giới, qua trực tiếp truyền hình hay truyền thanh – Ân Ban N4.
– Chầu Mình Thánh Chúa ít nhất nửa giờ – Ân Ban N7, §1,1.
– Sốt sắng đọc Ca vịnh Tantum Ego (Đây Nhiệm tích …) sau Lễ Tiệc Ly Thứ Năm Tuần Thánh, lúc cất Mình Thánh Chúa cách trọng thể – Ân Ban N7, §1,2.
– Sốt sắng tham dự Rước Kiệu trọng thể Mình Thánh Chúa, trong hoặc ngoài nhà nhờ, vào ngày Lễ trọng Mình và Máu Chúa Kitô – Ân Ban N7, §1,3.
– Người rước Lễ lần đầu, và người sốt sắng tham dự Lễ Nghi Rước Lễ Lần Đầu ấy, đều được Ơn Toàn Xá – Ân Ban N8.
– Tham dự ít nhất ba ngày tròn trong một kỳ tĩnh tâm – Ân Ban N10.
– Ban Ơn Toàn Xá trong lúc nguy tử cho tín hữu nào, dù không được gặp Linh mục, nhưng có ý xin hưởng Ơn ấy, có ăn năn tội cách trọn, có hôn kính tượng chịu nạn, và trong đời sống tín hữu có thường đọc một số Kinh nguyện. Trường hợp này, Giáo Hội miễn cho việc thực hiện ba Điều kiện thường lệ của Ơn Toàn Xá – Ân Ban N12.
– Sốt sắng suy tôn Thánh giá trong nghi thức trọng thể Thứ Sáu Tuần Thánh – Ân Ban N13, §1.
– Tự mình viếng đủ 14 chặng Đàng Thánh giá, suy niệm và đọc thành tiếng lời nguyện ngắm có sẵn – nếu viếng Đàng Thánh Giá chung thì chỉ cần người hướng dẫn đi đến từng chặng.- Ân Ban N13, §2a.
– Linh mục dâng Lễ Mở Tay và tín hữu sốt sắng dự Lễ ấy – Ân Ban N27, §1.
– Linh mục dâng Lễ kỷ niệm 25, 50, 60, 70 năm thụ phong linh mục mà có tuyên lại lời hứa trung thành làm tròn bổn phận ơn gọi của mình – Ân Ban N27, §2.
– Trong Lễ Vọng Phục Sinh, hoặc trong ngày kỷ niệm Rửa Tội, tín hữu có tuyên lại lời hứa phép rửa tội của mình, theo bất cứ công thức được chuẩn nhận nào – Ân Ban N28, §1.
– Sốt sắng viếng Nghĩa trang vào bất cứ ngày nào từ 1 đến 8 Tháng 11, chỉ cần thầm thĩ cầu nguyện cho người qua đời – Ân Ban N29, §1, 1.
– Kính viếng Nhà thờ hoặc Nhà nguyện vào ngày Lễ Các Đẳng Linh Hồn, đọc một Kinh Lạy Cha và Kinh Tin Kính – Ân Ban N29, §1, 2.
– Đọc Kinh Thánh, với sự kính trọng Lời Chúa, như đọc sách thiêng liêng, ít nhất nửa giờ – Ân Ban 30, §1. * Nếu có lý do chính đáng không thể đọc được, thì có thể nghe người khác đọc, hoặc nghe qua máy phát thanh hay phát hình – Ân Ban N30, §2. st

Bài viết liên quan

Back to top button
error: Content is protected !!