Giáo Hội Hoàn VũTin Giáo Hội

Nhà thờ Chính tòa Ðức Bà Paris sẽ mở lại đúng hẹn: Tháng Mười Hai năm 2024.

Trần Ðức Anh, O.P.

 Ngày 15 tháng Tư năm 2023 là kỷ niệm đúng bốn năm Nhà thờ Chính tòa Ðức Bà Paris bị hỏa hoạn nặng nề. Nhân dịp này, vị đặc trách bảo trì và tái thiết thánh đường này tái xác nhận nhà thờ sẽ được mở cửa lại đúng hẹn, vào tháng Mười Hai năm 2024, như Tổng thống Emmanuel Macron đã ấn định.

Cựu Ðại tướng Jean-Louis Georgelin, nguyên Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp, hiện là vị đặc trách bảo trì và tái thiết Nhà thờ Chính tòa Paris, cho biết như trên, trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin AP của Mỹ, hôm ngày 10 tháng Tư năm 2023.

Công trình tái thiết đã chính thức bắt đầu hồi năm 2022, sau hơn hai năm trời chuẩn bị, để làm cho nhà thờ được vững, nhờ đó các nhân công có thể bắt đầu công việc trong an toàn. Chính quyền đã quyết định tái thiết thánh đường giống như hồi thế kỷ XII, một kiệt tác kiến trúc gô-tích, và sẽ tái thiết mũi tên tháp cao 93 mét được thêm vào nhà thờ hồi thế kỷ XIX, do kiến trúc sư Viollet-le-Duc.

Hiện thời, mỗi ngày có khoảng 1,000 người làm việc tại Paris và các nơi khác ở Pháp cho công trình tái thiết nhà thờ, thuộc nhiều ngành, từ thợ mộc cho đến việc sơn phết, làm đá, mái vòm, đàn phong cầm, kiếng màu, v.v. Ban tái thiết không làm các mái vòm nhà thờ bằng bê tông, nhưng bằng đá giống như thời Trung Cổ. Ngoài ra, các gỗ mái nhà thờ với các xà là gỗ cây sồi giống như ban đầu.

Ðại tướng Georgelin cho biết vì tháng Bảy và tháng Tám năm 2024 sẽ có Thế vận hội Olympic ở thủ đô Pháp, nhưng công trình tái thiết Nhà thờ Chính tòa Ðức Bà Paris chưa hoàn thành lúc đó, nên một cuộc triển lãm sẽ được thực hiện ở khu vực tiền đường thánh đường nổi tiếng này, với tựa đề: “Nhà thờ Ðức Bà Paris: giữa lòng công trường”. Cuộc triển lãm bắt đầu được mở cửa cho các khách viếng thăm, kể từ thứ Ba, ngày 11 tháng Tư năm 2023, vào cửa miễn phí. Cuộc triển lãm trình bày công trình tái thiết hiện nay cũng như bí quyết và kỹ năng của các công nhân và thợ thủ công. Ngoài ra, cuộc triển lãm cũng trưng bày những tàn tích của vụ hỏa hoạn và các tác phẩm nghệ thuật của thánh đường”.

Theo Ðại tướng Georgelin, việc tái thiết bên ngoài thánh đường sẽ phí tổn 550 triệu Euro, trong đó 150 triệu đã được chi phí để củng cố thánh đường. Năm 2021, nhiều quan sát viên lo ngại sẽ có thêm những phí tổn cho giai đoạn sơ khởi và đặt câu hỏi: số tiền hiện hữu có đủ để hoàn tất công trình hay không.

Theo ông Christophe-Charles Rousselot, Giám đốc Quỹ Nhà thờ Chính tòa, số tiền quyên góp được từ 300,000 ân nhân trên thế giới là 800 triệu Euro, và ngân khoản này đủ cho toàn bộ công trình tái thiết những phần của thánh đường bị hư hại vì hỏa hoạn. Nhưng trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Le Parisien hồi tháng Ba năm 2022, ông cho biết sẽ cần tổng cộng một tỷ Euro để sửa chữa lại mặt tiền phía bắc và phía nam của thánh đường, vốn không được kể vào dự án tái thiết hiện nay.

(Le Soleil, 10-4, CNA 7-3-2023)

Bài viết liên quan

Back to top button
error: Content is protected !!