Giáo Hội Hoàn VũTin Giáo Hội

Đức Phanxicô rửa chân cho các thanh thiếu niên trong nhà tù: “Mỗi người chúng ta đều có thể sa ngã”

Đức Phanxicô rửa chân cho các thanh thiếu niên trong nhà tù: “Mỗi người chúng ta đều có thể sa ngã”

 

Đức Phanxicô cử hành thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh ở nhà tù thanh thiếu niên Casal del Marmo ở phía tây bắc Rôma.

 

Đức Phanxicô rửa chân cho các tù nhân trẻ ở Rôma trong thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh. VATICAN MEDIA/AFP

Trong nhà nguyện lớn với các bức tường trắng, được trang trí bằng những bức tranh khảm các cảnh trong Kinh thánh, cách đây 10 năm, ngài đã đến thăm lúc bắt đầu triều giáo hoàng của ngài. Mười năm sau, Đức Phanxicô trở lại để cử hành thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh, ngày 6 tháng Tư, tại Casal del Marmo, một nhà tù vị thành niên ở phía tây bắc Rôma.

Trước hàng trăm người, chủ yếu là các tù nhân trẻ, thanh thiếu niên, nhưng cũng có các hiến binh canh gác trong quân phục, Đức Phanxicô không còn là người của 10 năm trước, ngài không thể quỳ xuống, ngài chống gậy đến với họ. Vì vậy, mười hai tù nhân – mười nam và hai nữ – gốc Nga, Croatia, Senegal, thành viên của cộng đồng Rôma, công giáo, tin lành và hồi giáo ngồi trên bục để ngài làm nghi thức rửa chân: rửa chân, hôn chân, lấy khăn trắng lau chân họ, như Chúa Kitô đã làm với các môn đệ của Ngài.

Trên khuôn mặt của những người trẻ này, chúng ta thấy họ cười, một số vui mừng khi được bắt tay ngài, một số khác hôn tay ngài. Một số mang tràng hạt quanh cổ.

Chúa Giêsu “không bao giờ mệt mỏi về sự yếu đuối của chúng ta”

Trước đó, Đức Phanxicô suy niệm về ý nghĩa của cử chỉ mà ngài sắp thực hiện trước mặt các tù nhân trẻ, một thói quen ngài làm mỗi Thứ Năm Tuần Thánh khi ngài còn là tổng giám mục ở Buenos Aires, Argentina. Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Chúa Giêsu rửa chân cho chúng ta, tất cả chúng ta. Ngài không bao giờ mệt mỏi với những điểm yếu của chúng ta. Cha sẽ làm cử chỉ tương tự, rửa chân cho các con. Đây không phải là văn hóa dân gian. Đây là cử chỉ để cho thấy chúng ta phải ở bên nhau, với nhau. Chúng ta cần tình đoàn kết này trong một xã hội mà rất nhiều người lợi dụng người khác và làm cho họ phải chịu những bất công.” Trong bài giảng hoàn toàn ứng biến, Đức Phanxicô nói: “Mỗi người chúng ta đều có thể sa ngã. Trong khi rửa chân, các con hãy suy nghĩ về điều này: ‘Chúa Giêsu đã rửa chân cho tôi, Chúa Giêsu đã cứu tôi. Tôi gặp khó khăn này, nó sẽ qua thôi.’ Chúa Giêsu luôn ở bên các con, Ngài không bao giờ xa các con. Không bao giờ.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hình ảnh nghi thức rửa chân ở nhà tù Casal del Marmo ngày Thứ Năm Tuần Thánh 

Bài viết liên quan

Back to top button
error: Content is protected !!